Profile Keycap là gì? Cùng tìm hiểu với AKKO

Khi mua một chiếc bàn phím cơ chúng ta sẽ dễ dàng tìm thấy cụm từ ” Profile OEM ” hay là ” Profile Cherry” ..v..v.. Vậy Profile Keycap là gì?

Một bộ Keycap có thể đem lại trải nghiệm khác nhau khi có cùng 1 chất lượng là PBT? Tại sao lại vậy? Đã bao giờ anh em tự hỏi điều này chưa. Lý do rất đơn giản thôi, trải nghiệm khác nhau 1 phần là do Profile Keycap đem lại.

Về cơ bản thì nó là một quy chuẩn về hình dạng của những chiếc keycap. Những bộ keycap theo profile khác nhau thì cũng sẽ có hình dạng khác nhau. Các profile khác nhau cũng sẽ cho cảm giác gõ khác nhau, hiệu quả thẩm mỹ cũng cũng khác nhau, ảnh hưởng tương đối nhiều đến trải nghiệm của anh em. Sau đây là một số profile cơ bản và phổ biến nhất trên phím cơ hiện nay.

profile-keycap-ban-phim-co-beegaming-01
Các loại Profile phổ biến.

Các loại Profile phổ biến.

Ở đây mình sẽ nêu ra một vài cảm nhận của mình qua một thời gian trải nghiệm các loại profile phím khác nhau. Trông thế cũng nhiều phết đấy anh em ạ.

Bàn phím AKKO 3087& 3108 Steam Engine được thiết kế theo Profile OEM.

  • OEM Profile.

Bàn phím khi nhắc tới người ta sẽ auto nhắc đến Cherry Switch, chuột gaming các loại nói chung thì đa phần sẽ nhắc đến Omron Switch, mắt đọc chuột thì auto nhắc đến là Pixart còn khi nhắc đến profile phím cơ thì chắc chắn sẽ là nhắc đến OEM Profile. Khỏi phải nhắc về độ phủ rộng rãi của OEM Profile trên thị trường phím cơ (Cái này áp dụng với bạn nào chăm tìm hiểu về phím cơ nhé), hầu hết các nhà sản xuất phím cơ lớn như : Filco, Ducky, Akko, iKBC… đều áp dụng profile này trong hầu hết các sản phẩm của họ.

Profile này có các đặc điểm công thái học rất “trung tính” và thân thiện với cả người mới lẫn dân chơi phím cơ lâu năm. Nó có độ cao vừa phải. Bề mặt keycap có độ cong hợp lý theo chiều ngang và thẳng theo chiều dọc giúp phân tán đều lực của ngón tay khi gõ, đồng thời các đầu ngón tay cũng không cần gõ quá chính xác ngay giữa keycap để đem lại cảm giác gõ tốt nhất. Nói chung là OEM phù hợp với tất cả mọi người. Anh em mới chơi phím cơ, còn mổ cò hoặc gõ chưa lưu loát thì nên chơi OEM cho nó thoải mái.

  • Cherry Profile.

Nghe tên thì anh em biết là Profile này có xuất phát từ ông nào rồi đúng không? Cho những bạn chưa biết thì Cherry không chỉ nổi tiếng với việc sản xuất switch phím cơ, mà còn là ” ông tổ ” của Profile này. Đầu tiên thì “ông tổ” này sáng tạo ra Profile này để phục vụ riêng cho những chiếc phím cơ của họ. Nhưng rồi thời thế mà, các hãng khác thấy được ưa chuộng nên học làm theo và đặt tên theo đúng “ông tổ” của Profile này là Cherry Profile.

Keycap Neon (PBT Double-Shot, Cherry profile, 157 nút).

Keycap profile Cherry có độ cong trên bề mặt phím gần như y hệt OEM luôn nó lùn hơn. Độ dốc cũng được điều chỉnh lại để phù hợp với độ lùn của keycap. Profile Cherry cho cảm giác gõ thanh thoát và nhẹ nhàng thoải mái do nó thấp hơn OEM. Âm thanh phát ra từ bàn phím cũng đanh hơn, âm cao hơn so với keycap OEM cùng chất lượng và chất liệu. Ông nào xài blue switch thì mình khuyên là nên ưu tiên xài profile này, gáy cho nó to. Tuy nhiên cũng cần lưu ý một chút là anh em nào đã xài quen OEM mà chuyển qua xài Cherry thì sẽ có cảm giác khá hụt ban đầu, nhưng mà quen rồi thì gõ sướng lắm, chụp hình lên cũng thanh mảnh đẹp mắt nữa.

  • SA Profile.

Profile SA này có thể nói là chỉ dành cho 1 số bạn nào chơi phím cơ chuyên sâu sẽ biết.

Điểm để dễ dàng nhận ra SA Profile như sau : Keycap SA Profile cao hơn các loại Profile khác. Trông keycap bầu bầu xinh xinh chứ không vuông vức như Cherry Profile.

Có một điều khá thú vị là các ” dân chơi phím cơ hàng xóm ” là anh Trung Quốc vô cùng chuộng loại Profile này. Cũng dễ hiểu vì độ độc lạ mà SA Profile đem lại.

Bàn phím AKKO MOD001 Macaw là phím sử dụng SA Profile (con này mình đang Sale còn 3.650.000đ anh em nhé – Tranh thủ PR tý)

Song song với đó, điểm hạn chế mà SA Profile mang lại đó chính là nó rất cao, thế nên sẽ ảnh hưởng ít nhiều rung lắc nhiều hơn các loại Profile khác. Kèm thêm đó, theo như mình được biết thì cảm giác gõ của SA mà đa phần khách hàng phản hồi không hề được đánh giá cao. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, dân chơi keycap đâu phải chỉ đơn thuần vì cảm giác gõ mà còn là vì hình thức nữa đúng không anh em. Mà kể ra, cá nhân mình thì lại thấy hay hay khi thỉnh thoảng đổi gió nghịch nghịch sang SA Profile.

Trên đây là kinh nghiệm tích lũy của mình, không nhằm mục đích khoe Profile nào hơn Profile nào, không điều gì là hoàn hảo, được cái này chúng ta sẽ phải ” đánh đổi ” bằng cái khác. Nếu anh em thấy hay thì mình rất mong có thể like Fanage ủng hộ mình.

Bài viết được sưu tầm từ: Beegaming