Hotswap là gì? Hãy cùng tìm hiểu với AKKO nhé

Hotswap là gì? Và tại sao bàn phím cơ Hotswap lại được đông đảo anh em chơi phím cơ chuộng đến như vậy?

Bài viết này AKKO sẽ giải thích rõ ràng cho anh em mới chơi phím cơ hiểu rõ hơn về Hotswap cùng như ưu điểm của công nghệ này.

Hotswap tạm dịch là chức năng thay nóng switch mà không phải tác động rã hàn hoặc hàn chân switch.

Hotswap (hay có cách viết khác là swappable, hot-swappable, swap) là thuật ngữ được dùng để chỉ những bàn phím có thể được thay thế switch dễ dàng nhanh chóng mà không cần phải qua công đoạn hàn chân vào bảng PCB (viết tắt của cụm từ “printed circuit board” – tạm dịch là bảng mạch in).

hotswap-la-gi
Hotswap là gì?

Đừng nhầm lẫn giữa thuật ngữ Hotswap keyboard và Hotswap switch.

Đây có lẽ là 2 thuật ngữ mà ngay đến cả những người chơi phím cơ chuyên nghiệp cũng có thể có lúc nhầm lẫn.
Ở đây tôi sẽ đưa ra ví dụ cụ thể cho anh em : dòng hotswap switch kiểu Cherry MX có thể dùng được trong các bàn phím cơ có hotswap socket pinout, nhưng lại không phải là kiểu switch được thiết kế để dùng theo dạng hotswap. Những switch này vẫn cần hàn vào các bàn phím thông thường.
Có thể những anh em mới chơi phím cơ có thể thấy hơi đau đầu vì 2 thuật ngữ này. Nói chung là, bàn phím cơ được xem là Hotswap hay không, không phụ thuộc vào loại switch mà nó đang dùng mà phụ thuộc hoàn toàn vào bảng mạch PCB bên dưới các switch.

Bàn phím cơ AKKO 3098 Black Pink ( Chiếc phím có công nghệ hotswap được săn đón nhất tới thời điểm hiện tại )

Vậy ưu điểm gì khiến chúng ta lựa chọn một chiếc bàn phím cơ có Hotswap?

  • Thứ nhất, ưu điểm đầu tiên mà phím cơ có Hotswap mang lại cho người dùng đó chính là làm giảm khoảng cách việc thay đổi trải nghiệm giữa các switch khác nhau dễ dàng hơn.
    Hãy thử tưởng tượng mà xem, tôi đang xài phím sử dụng AKKO switch Blue, dùng 1 thời gian cảm thấy tiếng ồn đó gây ra kha khá bất tiện đối với việc sử dụng ban đêm nên đang muốn đổi sang AKKO Switch Red. Tôi sẽ phải đem ra một anh thợ sửa phím cơ, rã hàn switch Blue ra rồi lại đi mua switch Red hàn vào. Trời, cả 1 quá chính vất vả so với việc đặt mua 1 pack AKKO CS Ocean Blue và gắn vô phím.
  • Thứ hai, việc sửa chữa switch vô cùng thuận lợi cho người sửa chữa. Bạn bị hỏng 1 nút, bạn chỉ việc tháo nút hỏng ra rồi lắp Switch mới vào.

Hotswap tiện lợi như vậy, tại sao người ta không sản xuất tràn lan trên thị trường phím cơ?

Có bạn đã từng hỏi tôi câu hỏi này – phải nói là câu hỏi này khá hay. Tôi sẽ bật mí cho các bạn câu trả lời ngay trong bài viết này:

  • Bạn hãy đặt mình là người sản xuất phím hoặc người sửa chữa phím cơ, có nhà sản xuất nào chỉ muốn khách hàng xài hoài một phím mà chỉ thay mỗi Switch đâu? Hay cũng làm gì có ông thợ sửa chữa nào mà không muốn có khách đâu. Nếu Hotswap tiện lợi và dễ thay thế như vậy. Thì ai sẽ đi mua phím cơ mới đây?
  • Thêm một lý do về mặt kỹ thuật: các hotswap socket thường đòi hỏi một số chuyên môn kỹ thuật cao để làm ra, cho nên việc tương thích với các bộ phận thường thấy khác của một bàn phím cơ đôi khi rất hạn chế. Đặc biệt với những bàn phím cơ muốn dùng LED, thiết kế PCB đặc biệt của hotswap có thể làm cản trở đường đi của ánh sáng.
3 bộ pack 45 Switch AKKO CS để anh em thay thế.

Liệu chúng ta có nên sở hữu một chiếc bàn phím cơ có Hotswap?

Đối với tôi, việc có Hotswap hay không thật sự là không quan trọng, tôi là một con nghiện “ma túy nhựa” này nên việc tôi thích làm là sưu tập phím. Mỗi một phím cơ sẽ có điểm mạnh riêng: chiếc thì công nghệ đầy mình như bản AKKO 3098 Black Pink, chiếc thì đơn giản đến mức tối giản như dòng Silent…v..v..
Khi đọc bài viết này, tôi tin rằng trong số các bạn có những bạn thích thú tìm hiểu công nghệ có phần hơi xa lạ ” Hotswap ” nhưng cũng sẽ có những bạn thích sự cơ bản của một chiếc phím cơ (không tác động bất cứ điều gì vào phím). Bài viết này tôi viết ra để anh em đọc và hiểu sơ qua về Hotswap, sẽ có rất nhiều thiếu xót mong anh em thông cảm vì kiến thức là bao la và không hạn hẹp.

Ngoài ra, tôi cũng xin giới thiệu với anh em các mẫu phím cơ xịn sò có kèm theo tính năng Hotswap này sẽ được ra mắt vào đầu tháng 6 tới đây  :

  • Bàn phím cơ AKKO 3098 Black Pink (AKKO CS Switch / Hotswap / Foam tiêu âm).
  • Bàn phím cơ AKKO 3084 Los Angeles (AKKO CS Switch / Hotswap / Foam tiêu âm).
  • Bàn phím cơ AKKO 3068 v2 Year Of OX (AKKO CS Switch / Hotswap / Led RGB).

Anh em cũng có thể tham khảo thêm 1 vài pack AKKO CS Switch (Ocean Blue / Rose Red / Matcha Green) để thay đổi trải nghiệm cảm giác bấm của mình tại đường links này.

 

Thông tin lấy từ website: beegaming.com.vn